You are here

  1. Hafan
  2. Prosiect Trosglwyddo Gwybodaeth Mewnwelediad ar Fynediad

Prosiect Trosglwyddo Gwybodaeth Mewnwelediad ar Fynediad

Further education students gathered around a laptop doing a group exercise

Adroddiad newydd yn taflu goleuni ar lwybrau amgen i brifysgol 

Mae adroddiad newydd a gynhyrchwyd gan y Brifysgol Agored yng Nghymru a phartneriaid prifysgolion a cholegau eraill wedi dangos darlun cymysg ledled Cymru o ran recriwtio myfyrwyr i gyrsiau Mynediad a Sylfaen. Gall myfyrwyr sydd eisoes yn astudio'r cyrsiau hyn hefyd wynebu rhwystrau amrywiol rhag cwblhau eu dysgu, neu allu symud ymlaen i brifysgol neu addysg uwch. 

Sefydlwyd y bartneriaeth y Prosiect Trosglwyddo Gwybodaeth Mewnwelediad ar Fynediad i archwilio sut mae dysgwyr dros 16 oed, ac oedolion hŷn sy’n dychwelyd i ddysgu, yn dod o hyd i leoedd ar gyrsiau Mynediad a Sylfaen, wrth ochr profiad myfyrwyr cofrestredig. 

Gallwch lawrlwytho'r adroddiad yn fan hyn

Darperir cyrsiau mynediad gan brifysgolion a cholegau i roi cyfle i fyfyrwyr gael profiad o ddysgu fel oedolion, ac i ddarganfod beth y gallent ei astudio yn fanylach yn y dyfodol. Gall cyrsiau sylfaen helpu myfyrwyr i mewn i addysg uwch ac astudio am radd – yn enwedig y myfyrwyr hynny sydd heb gymwysterau ffurfiol angenrheidiol.

  • Mae astudiaeth gan Y Brifysgol Agored yng Nghymru, wyth partner addysg uwch (AU) a chwe phartner addysg bellach (AB) yn dangos bylchau yn narpariaeth cyrsiau Mynediad a Sylfaen ledled Cymru.
  • Mae myfyrwyr a darpar fyfyrwyr yn wynebu rhwystrau amrywiol gan gynnwys diffyg sicrwydd ariannol, a chyfrifoldebau teuluol.
  • Nid yw llawer o fyfyrwyr AB yn ymwybodol o lwybrau i AU.
  • Mae’r adroddiad yn galw am ddarpariaeth fwy hyblyg a rhan-amser, yn ogystal â chymorth i ddysgwyr ddod o hyd i gyrsiau a chyllid.

Yn dilyn ymchwil gyda myfyrwyr a staff colegau a phrifysgolion ledled Cymru, canfu tîm y prosiect fod dysgwyr ar gyrsiau Mynediad a Sylfaen yn aml yn wynebu rhwystrau penodol i ddysgu. Bydd llawer yn cael eu heffeithio gan faterion iechyd meddwl, neu'n cael trafferth gyda'r argyfwng costau byw.

Roedd rhwystrau eraill a nodwyd yn cynnwys heriau gyda thrafnidiaeth gyhoeddus a rhwydweithiau ffyrdd er mwyn cyrraedd y campysau; a diffyg darpariaeth band eang cyflym iawn yn effeithio dysgu ar-lein. I lawer o fyfyrwyr eraill, roedd y rhwystrau a’r cymhellion yr un peth – er enghraifft, roedd magu plant ifanc yn rhwystr i rai allu cofrestru ar gyfer cwrs, yn ogystal â chymhelliant i astudio a gwella eu gobeithion o gael swydd.

Mae’r adroddiad hefyd yn amlygu sawl enghraifft o arfer da ar draws y sectorau AB ac AU, gan gynnwys allgymorth i gymunedau difreintiedig; a datblygu cysylltiadau ag ysgolion lleol.

Roedd llawer o staff a oedd yn addysgu ar gyrsiau Mynediad a Sylfaen yn dangos angerdd am eu gwaith ac ymrwymiad i gefnogi dysgwyr. Fodd bynnag, teimlai sawl un fod angen mwy o gymorth arnynt i recriwtio myfyrwyr i'r cyrsiau, yn enwedig o gymunedau difreintiedig a chymunedau â chysylltiadau gwael.

Ymhlith argymhellion yr adroddiad mae:

  • datblygu adnodd Cymru gyfan ee map rhyngweithiol, i helpu dysgwyr i nodi darpariaeth Mynediad a Sylfaen ledled Cymru, a chymorth ariannol
  • gwerthuso'r cymorth ariannol sydd ar gael i ddysgwyr sy'n dymuno astudio'n rhan-amser neu gyda'r nos
  • cefnogi cysylltiadau a rhwydweithio parhaus rhwng colegau a phrifysgolion yng Nghymru, i rannu arfer gorau ac ymchwil.

Dywedodd Ben Lewis, Cyfarwyddwr Y Brifysgol Agored yng Nghymru:

“Mae’r Prosiect Trosglwyddo Gwybodaeth Mewnwelediad ar Fynediad yn enghraifft berffaith o gydweithredu addysg ôl-16 ar waith, er budd dysgwyr yng Nghymru. Daethom â phob un o’r naw prifysgol yng Nghymru, a chwech o’i cholegau, ynghyd i ddod o hyd i ffyrdd o weithio gyda’i gilydd.

"Mae'r prosiect hwn wedi canfod bod yna ystod eang o ddarpariaeth Mynediad a Sylfaen ledled Cymru. Mae yna lefel dda o gefnogaeth gan Lywodraeth Cymru, ac awydd i gydweithio. Mae heriau o hyd. Mae’r adroddiad rydym yn ei lansio heddiw yn archwilio'r rhain yn fanwl o safbwynt y dysgwr a'r darparwr.

“Mae darpariaeth Mynediad a Sylfaen yn parhau i fod yn llwybr mor bwysig allan o dlodi i gynifer o bobl, felly mae’n hollbwysig yn y misoedd a’r blynyddoedd sydd i ddod, ein bod yn achub ar y cyfle sydd gennym yn awr, ac ar y cyd yn ymafael yn yr her o wireddu'r newidiadau y mae’r adroddiad hwn yn eu hargymell.”

Y sefydliadau partner a fu'n ymwneud â chynhyrchu'r adroddiad oedd: 

  • Coleg Caerdydd a'r Fro
  • Coleg Cambria
  • Coleg y Cymoedd,
  • Coleg Gwent
  • Coleg Penybont
  • Grŵp Llandrillo Menai
  • Prifysgol Abertawe
  • Prifysgol Aberystwyth
  • Prifysgol Bangor
  • Prifysgol Caerdydd
  • Prifysgol Cymru Y Drindod Dewi Sant
  • Prifysgol De Cymru
  • Prifysgol Glyndŵr Wrecsam (Prifysgol Wrecsam bellach)
  • Prifysgol Metropolitan Caerdydd
  • Y Brifysgol Agored yng Nghymru

Gofynnwch am eich prosbectws

Darllenwch am ein cymwysterau a’n cyrsiau drwy ofyn am brosbectws heddiw

Gofyn am brosbectws

Newyddion

Lisa Assistive Technology Lead with pupil Ieuan

'A Special School' yn dychwelyd am gyfres newydd

Mae cyfres galonogol PA/BBC ‘A Special School’ yn dychwelyd i BBC One Wales ac iPlayer ar ddydd Llun 2 Rhagfyr am 8pm. 

2 Rhagfyr 2024
 Tri o bobl â bagiau cefn yn gwisgo crysau-t sy'n dweud 'Changemakers'

Gwaith ymchwil newydd yn edrych ar ddealltwriaeth wleidyddol pobl ifanc yng Nghymru

Mae adroddiad a gyhoeddwyd gan y Brifysgol Agored heddiw yn dangos bod pobl ifanc yng Nghymru yn fwy tebygol o fod yn anfodlon gyda democratiaeth ac yn llai tebygol o gymryd rhan mewn gwleidyddiaeth ffurfiol. 

20 Tachwedd 2024
Gweld pob un

Ar gyfer ymholiadau cyfryngau'r Brifysgol Agored yng Nghymru:

Rhodri Davies 
Uwch Reolwr Cyfathrebu
Ffôn: 029 21 674 532

Am ymholiadau cyfryngau cyffredinol Y Brifysgol Agored, cysylltwch â
swyddfa'r wasg
Ffôn: 01908 654316 /
Y tu allan i oriau swyddfa: 07901 515891