You are here

  1. Hafan
  2. Blog - Addysg dinasyddiaeth fyd eang: fframwaith sydd wirioneddol am oes

Blog - Addysg dinasyddiaeth fyd eang: fframwaith sydd wirioneddol am oes

 Grŵp o bobl yn garddio yn y gymuned

Yng ngwanwyn 2024, bydd y Comisiwn Addysg Drydyddol ac Ymchwil (CTER) yn dechrau ei waith fel cynllunydd, cyllidwr, a rheoleiddiwr addysg ôl-16 yng Nghymru. Mae dod â’r chweched dosbarth, colegau, prifysgolion, dysgu drwy waith, a dysgu oedolion yn y gymuned ynghyd dan un corff rheolaethol yn newid sylweddol, ac yn gyfle euraid i gysoni’r ffordd o gyflwyno addysg dinasyddiaeth fyd eang ar gyfer pob oedran.

Yn wir, mae’r ddeddfwriaeth a greodd y Comisiwn yn nodi sawl dyletswydd statudol a fydd yn arwain y Comisiwn yn ei waith. Yn eu plith mae cyfrifoldebau i hyrwyddo eangfrydedd byd eang, hyrwyddo cenhadaeth ddinesig, a hyrwyddo dysgu gydol oes. Mae’r dyletswyddau hyn, ynghyd â swyddogaethau niferus eraill y Comisiwn, yn darparu'r llwyfan sydd ei angen i ddatblygu dull cydweithredol o ymdrin ag addysg dinasyddiaeth i bawb yng Nghymru.

Cerith Rhys-Jones, Uwch-reolwr, Materion Allanol, y Brifysgol Agored yng Nghymru

gan Cerith Rhys Jones, Uwch-reolwr, Materion Allanol, y Brifysgol Agored yng Nghymru

Dylai rhan o’r broses o gyflawni’r nod hwnnw yn sicr ymwneud â newid y system gyllido. Bydd gan CTER un o’r cyllidebau mwyaf yn y sector cyhoeddus yng Nghymru. Dim ond y GIG fydd â chyllideb uwch. Os bydd yn fodlon meddwl am ddefnyddio’r arian mewn modd radical, mae gwir gyfle i greu newid. Ar hyn o bryd, mae ein system ariannu'n canolbwyntio'n bennaf ar addysg israddedig lawn amser am gyfnod o dair i bedair blynedd, fel arfer rhwng 18-21 oed. Yn naturiol, mae’r cyllid hyn yn llywio ac yn dylanwadu ar ymddygiad darparwyr.

Ond, dychmygwch beth ellir ei gyflawni pe byddem yn newid ein ffordd o feddwl er mwyn osgoi cywasgu gwerth bywyd cyfan o sgiliau a gwybodaeth o fewn cyfnod byr ym mywydau pobl ifanc, ac yn hytrach, yn cydnabod bod pobl eisoes yn datblygu, gwella a diweddaru eu sgiliau drwy gydol eu bywydau - a byddent yn parhau i wneud hynny.

Does dim posib rhagfynegi pa swyddi fydd yn bodoli yn y dyfodol. Does dim posib rhagfynegi sut le fydd ein cymdeithas yn y dyfodol, na sut heriau fydd y byd - a’r gymuned - yn eu hwynebu. Felly, mae angen system dysgu gydol oes arnom i sicrhau bod posib i bobl gryfhau eu gwybodaeth ar unrhyw gyfnod yn eu bywydau, mewn amgylcheddau amrywiol, ac ar wahanol gyflymder ac arddwysedd.

Mae hi hefyd yn bwysig i bobl gael lle i ymarfer dinasyddiaeth fyd eang. Mae’r ‘ymarfer’ yn yr achos hwn, yn cyfeirio at ddau ystyr y gair - hynny yw i’w roi ar waith, ac i’w ymarfer i’w gael yn gywir. Mae creu’r lle hwnnw yn golygu bod pobl angen amser a hyblygrwydd, a dylai bod ein system addysg yn annog pobl i fanteisio ar gyfleoedd i ddatblygu eu gallu i feddwl yn feirniadol am faterion a heriau byd eang, ac i rannu a derbyn gwybodaeth. Yn syml, mae’n rhaid i’r hyblygrwydd fod yn rhan o’r system.

'Gwneud defnydd o’r potensial am ddysgu ac addysgu ar-lein a hyblyg'

Yr un mor bwysig yw’r angen i sicrhau bod ymarferwyr mewn amgylcheddau ôl-16 yn meddu ar y wybodaeth, sgiliau a’r hyder i ddarparu addysg dinasyddiaeth yn effeithiol i ddysgwyr yn eu hamgylcheddau. Wrth wneud hyn, rhaid cynnwys ymgorffori’r wybodaeth berthnasol o fewn rhaglenni hyfforddiant cychwynnol, yn ogystal ag o fewn datblygiad proffesiynol parhaus hyblyg, a thrwy gefnogaeth gan gyfoedion.

Fodd bynnag, dim ond rhan fechan o’r darlun cyfan yw addysg ôl-16. Mae cyflawni’r nod o sicrhau fframwaith sydd wirioneddol am oes ar gyfer addysg dinasyddiaeth fyd eang yn golygu bod hefyd angen creu cytgord a datblygiad ar hyd taith dysgu gydol oes y dysgwyr: drwy addysg orfodol a thu hwnt ym mywydau oedolion, ar lwybr parhaus o welliannau mewn gallu a llythrennedd dinasyddiaeth fyd eang.

Mae gwneud defnydd o’r potensial am ddysgu ac addysgu ar-lein a hyblyg yn gyfle i wneud hyn. Drwy ddefnyddio dulliau newydd, bydd yn bosib cyrraedd hyd yn oed mwy o ddysgwyr a hyrwyddo dull o ymgymryd ag addysg dinasyddiaeth sy’n mynd tu hwnt i un lleoliad neu ardal ddaearyddol benodol, ac yn hytrach, yn galluogi i ddysgwyr ddatblygu eangfrydedd byd eang, ac i ddysgu gan bobl sydd o gefndiroedd gwahanol iddynt hwy.

Ymhellach, dylai dinasyddiaeth fyd eang cael ei hymgorffori fel Sgil Hanfodol, yn debyg iawn i rifedd a llythrennedd, ac fel cymhwyster sylfaenol i ddysgwyr ar raglenni dysgu i oedolion neu ddysgu drwy waith.

'Cyflwyno addysg dinasyddiaeth'

Yn ychwanegol, er pwrpas partneriaethau cymdeithasol a chydweithio, dylid cefnogi darparwyr addysg sy’n cyflwyno addysg dinasyddiaeth a’u hannog i ymgysylltu ag amrywiaeth eang o gyrff a sefydliadau gwahanol sy'n bwyntiau cyswllt ym mywydau dinasyddion. Meddyliwch am gymdeithasau tai, darparwyr iechyd a gofal, ac eraill: mae’r mathau hyn o gyrff yn ddelfrydol er mwyn cynnig llwybrau tuag at ddinasyddiaeth fyd eang.

Felly hefyd, dylai bod pobl yn cael cyfle i ymgynnull ag eraill yn eu cymuned leol, ac o bellach i ffwrdd, er mwyn dysgu, trafod, a derbyn safbwyntiau gwahanol. Dylai bod y cyfleoedd hyn ar gael wyneb yn wyneb ac ar-lein, neu drwy ddulliau eraill o bell, a dylent fod ar gael am ddim, ac yn cael eu cefnogi a’u hwyluso fel bod pobl yn cael eu grymuso i drafod newid, ac i ystyried eu rhan nhw eu hunain o ran gwireddu'r newid hwnnw ar lefel ymarferol.

Drwy greu CTER, ymrwymiad Llywodraeth Cymru i genhadaeth ddinasyddiaeth darparwyr addysg, a’r cysyniad deuol o ‘fyfyrwyr fel dinasyddion’ a ‘dinasyddion fel myfyrwyr’, a photensial Cwricwlwm i Gymru, mae’r sefyllfa’n barod iawn ar gyfer ysgogi newid gwirioneddol. 

Drwy ddod â’r bobl a’r sefydliadau cywir ynghyd, drwy fod yn barod i feddwl yn greadigol ac yn uchelgeisiol, a drwy ddefnyddio ein hadnoddau yn effeithiol ac yn effeithlon, gallwn wireddu addysg dinasyddiaeth fyd eang i bawb yng Nghymru.

Gofynnwch am eich prosbectws

Darllenwch am ein cymwysterau a’n cyrsiau drwy ofyn am brosbectws heddiw

Gofyn am brosbectws

Newyddion

Lisa Assistive Technology Lead with pupil Ieuan

'A Special School' yn dychwelyd am gyfres newydd

Mae cyfres galonogol PA/BBC ‘A Special School’ yn dychwelyd i BBC One Wales ac iPlayer ar ddydd Llun 2 Rhagfyr am 8pm. 

2 Rhagfyr 2024
 Tri o bobl â bagiau cefn yn gwisgo crysau-t sy'n dweud 'Changemakers'

Gwaith ymchwil newydd yn edrych ar ddealltwriaeth wleidyddol pobl ifanc yng Nghymru

Mae adroddiad a gyhoeddwyd gan y Brifysgol Agored heddiw yn dangos bod pobl ifanc yng Nghymru yn fwy tebygol o fod yn anfodlon gyda democratiaeth ac yn llai tebygol o gymryd rhan mewn gwleidyddiaeth ffurfiol. 

20 Tachwedd 2024
Gweld pob un

Ar gyfer ymholiadau cyfryngau'r Brifysgol Agored yng Nghymru:

Rhodri Davies 
Uwch Reolwr Cyfathrebu
Ffôn: 029 21 674 532

Am ymholiadau cyfryngau cyffredinol Y Brifysgol Agored, cysylltwch â
swyddfa'r wasg
Ffôn: 01908 654316 /
Y tu allan i oriau swyddfa: 07901 515891